ÁNH SÁNG HỘI TỤ

 

 ÁNH SÁNG HỘI TỤ

Thủ Đức, ngày 3 tháng 7 năm 2023

Bài học thuở khai sinh trần thế

Thượng đế dạy ta một chữ tình.


Đã hai năm trôi qua kể từ khi dịch bệnh Covid phủ lên đời sống con người, nó để lại trong mỗi chúng ta một chút buồn, một chút đau, một chút khó khăn. Khi đỉnh điểm, nhiều người đã ra đi, nhiều hoàn cảnh rất khó khăn bế tắc. Ngay thời điểm đó, vợ chồng chúng tôi may mắn được các Mạnh thường quân (MTQ) liên hệ và muốn chúng tôi thay mặt, giúp chia sẻ tấm lòng của họ cho người nghèo qua các phần thực phẩm, quà,.. và từ đó, vợ chồng tôi 'bén duyên' với việc thiện nguyện...
Trong hơn 2 năm rưỡi tính từ tháng 01/2021, chúng tôi đã gắn bó cùng các MTQ trong việc thiện nguyện này, đã cùng bôn ba nhiều nẻo đường, khu xóm, chỉ cần nơi nào có người nghèo, kém may mắn mà chúng tôi biết, là cùng tìm đến ngay khi có thể. Đây là một công việc gắn liền với từng trái tim mỗi người chúng tôi và các MTQ, nó lặp đi lặp lại không nhàm chán, bởi mỗi lần thực hiện là mỗi lần chúng tôi có cảm xúc và tâm tư đan xen nhau cách kỳ lạ!…

Và hôm thứ Bảy 1/7/2023 vừa qua, vợ chồng chúng tôi tiếp tục nhận sự ủy thác của các MTQ trong hành trình này. Nơi chúng tôi đến là vùng đất Trung Ngãi (xưa là một góc căn cứ II - căn cứ Xuân Lộc), nơi đây đã ghi dấu giày các Đội Biệt Kích 3, 5; Bộ binh sư 18, Pháo binh 9, 35; Thiết giáp 11… trước khi Sài Gòn thống nhất. Cảm xúc và tâm tư lại chuyển biến khi chúng tôi gặp gỡ những người thương binh.

Ấp Trung Ngãi đậm chất vùng quê với những con đường đất đỏ, đường xi măng lởm chởm, thỉnh thoảng chúng tôi phải dừng xe máy, dắt bộ qua đoạn bờ đê với các mảnh ruộng khô cháy hai bên. Nắng gắt cuối hạ khiến thời tiết nóng hầm hập, hoa mắt. Tiếng pô xe vang vang đánh thức sự nhàn nhã của đàn bò nằm nghỉ trưa bên lũy tre, chúng ngước lên vểnh tai nhìn, rồi lại lười biếng tiếp tục ngủ trưa, không siêng năng như những chú chó đang nằm lim dim trước các sân nhà, chợt bừng tỉnh và sủa inh ỏi như muốn đánh  thức cả khu làng.

Chúng tôi đến nhà Chú Đượm trước tiên. Sau khi nghe chú giãy bày tâm sự, tôi thắc mắc hỏi: 'khi trời trở gió, đêm lạnh, chú làm cách nào để xoa dịu cơn đau?, làm sao khỏa lấp khoảng trống mà những chiến hữu của chú để lại khi họ ra đi? Chú trầm ngâm trả lời: 'Nén đau - chỉ vậy mới nhìn thấy hạnh phúc toát ra từ giấc ngủ của vợ con. Dành thời gian phụ giúp vợ con, chăm lo hết khả năng của chú - lấy tình thương gia đình để bù đắp cho sự trống vắng tình anh em chiến hữu. Phải làm ngọn đuốc cho gia đình, bằng lòng với thực tại, gạt bỏ tự ti xóa đi mặc cảm." Quả thật, đôi mắt chú ánh lên niềm kiêu hãnh vô bờ, chú đã cảm thấu được và đốt lên ngọn lửa tình yêu gia đình, có khi chú còn cảm thấu được hơn thế nữa...

Lời tâm sự của chú khiến chúng tôi ngộ ra: Với người thương binh và những người nghèo chúng tôi đã gặp, họ tỏa ra niềm hạnh phúc viên mãn bởi họ đã nếm trải tận cùng đau khổ. Thoạt nghe như cưỡng cầu, nhưng mấy ai hiểu: đau khổ trần thế là điều phải xãy ra trong tiến trình sự sống này, muốn thoát đau khổ để đến được vùng trời viên mãn, phải đối diện nó, đi xuyên qua nó, chạm vào nó, ăn ngủ cùng nó, khi đó đôi mắt sẽ nhìn thấy viên mãn và trái tim sẽ vỡ òa khi cảm được tình yêu cao cả. Đây chính là sự mầu nhiệm của ánh sáng vĩnh hằng, không những họ đã thấy, mà còn giúp chúng tôi nhìn thấy.


Thật vậy, trước đây chúng tôi hay nghe câu ‘thương phế binh’.  Qua những lần tiếp xúc và chia sẻ với ‘thương phế binh Trọng’, ‘thương phế binh Đượm’,.. chúng tôi thấy họ ‘thương’ chứ không ‘phế’,  Chữ thương trong thể xác làm họ đau đớn, mất ngủ, tê buốt nhưng vẫn nhỏ hơn và bị xóa đi bởi chữ thương trong tình gia đình, tình chiến hữu. Khi nhận lời cảm ơn chân tình từ họ, chúng tôi ‘dạ’ và nói: “Chúng con chỉ là những người gói tác một chút ‘nhân’, một chút ‘ái’ thôi ạ”. Và lời cảm xúc của chú Trọng đã hướng mắt chúng tôi nhìn vào đám mây xanh trên trời cao: “Các con ạ!, chú cảm nhận được tình yêu mà các con và MTQ đem đến không đơn giản là tình đồng loại, mà còn cao hơn nữa, như gián tiếp mang tình yêu từ trời cao đến vậy!”

Lời của chú làm tôi chợt nhớ một câu chuyện - chắc nhiều người từng đọc và rơi lệ. Chuyện kể rằng, có một cậu bé mồ côi, ngủ trong túp liều bên suối, ngày ngày nhặt quả hái rau nuôi thân. Trong một đêm đông giá buốt nọ, cậu lạnh quá nên bò dậy và loay hoay tìm hộp diêm, cậu quẹt từng que diêm với mong muốn sưởi ấm lòng bàn tay khô móp vì lạnh. Hơi ẩm khiến cậu quẹt mãi mà vẫn không được, và cậu cứ lấy từng que diêm, cố quẹt vào vỏ bao,.. cho đến khi chỉ còn lại que diêm cuối cùng, lửa vẫn không cháy lên. Cậu không dám quẹt nữa, sợ rằng hy vọng cuối cùng cũng sẽ mất đi…

Rồi cậu chắp hai tay, ngước nhìn bầu trời đêm đầy sao mà thầm thì: Xin Thượng đế đoái thương, cho con được ấm lòng bàn tay này, cho con được nhìn thấy ánh sáng con đang chờ đợi… và cậu run run cầm que diêm cuối cùng,.. ánh lửa lóe lên, cậu vội vàng bụm hai bàn tay lại như muốn bảo vệ ngọn lửa đó. Ánh lửa vụt lên len qua hai bàn tay cậu, vút thẳng lên trời cao. Cậu nhìn theo ánh lửa, và chợt thấy ánh lửa tỏa ra, rộng mở, trở thành ánh hào quang chói lọi, cậu vội vàng quỳ xuống, chắp tay ngước nhìn lên ánh sáng ấy: “Con tạ ơn Thượng đế, Ngài thật chí nhân!”. Ngay giây phút đó, đôi mắt cậu ánh lên, long lanh diệu kỳ.

Hôm nay ánh sáng mà cậu bé nhìn thấy lại hiện hữu, nó lóe lên trong đôi mắt họ khi nhận quà, tim nhảy múa như chiếc que diêm lóe lửa khi xưa, và họ cảm nhận được tình yêu bao la của Thượng Đế. Ánh sáng đó không vô hình, nó hiện thực lắm, nó phát ra từ niềm cảm mến trong tim họ và niềm cảm mến đó lan tỏa, sưởi ấm tim chúng tôi cũng như những con tim các MTQ đã chung tay…


Một đốm lửa yêu thương, rồi nhiều đốm lửa yêu thương hợp lại, sẽ tạo nên ánh sáng hoàn vũ. Mỗi người là một đốm lửa, 'đốm lửa người' có lý tưởng sống, có niềm tự hào, lại có một số 'đốm lửa người' tranh đấu chỉ để sinh tồn,…và dù thế nào, tất cả sẽ không thể tồn tại nếu không hợp lại – mỗi chữ tình cũng là một đốm lửa, khi hợp lại tạo nên ‘bó’ lửa yêu thương, và ‘bó’ lửa yêu thương sẽ bay cao bay xa, hòa cùng 'bó lửa gốc' mà Thượng đế đã ban cho con người qua ánh dương chói lọi.

Như kinh thánh có ghi: ‘"Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang dẫn đến chỗ hủy diệt; nhiều người đi vào cửa ấy! Còn cửa hẹp và đường chật dẫn vào sự sống, lại có ít người tìm đến."  (Ma-thi-ơ 7:13,14). Quả thật, đường hẹp mấy ai đi? Tôi rất ngưỡng mộ họ, họ tranh đấu với cái đói, với nỗi đau thể xác và tinh thần, họ không ngại nó mà còn dấn thân vào con đường hẹp đó chỉ với que diêm trên tay, họ từ bỏ con đường rộng thênh thang, tìm vào bên trong chính bản ngã của họ, với mong ước được nhìn thấy, nghe thấy, chạm vào nguồn ánh sáng họ đang mong… Như cậu bé trong câu chuyện trên, cậu đã thấy ánh sáng đó, ngày hôm nay họ cũng vậy, họ đã thấy nó vụt phát lên không trung, chạm vào không gian và bung ra, tỏa xuống như ngọn lửa thiêng. Ánh sáng đó hiện thực mà không trần trụi, nó vỡ òa mà không tan chảy, đọng lại làm họ bừng lên cảm xúc thực, không còn là giấc mơ 'rất lâu rồi, chưa ai đến thăm, cho quà chúng tôi, tôi nghe gọi có người thăm tôi cũng không tin, cứ ngỡ đang ngủ mơ nghe nhầm!'. Ánh sáng đến bác ạ, bác cứ vui lên như Sion xưa kia vui khi Đức Jesus về trời, bởi niềm vui này sẽ giúp bác mỗi đêm sẽ không còn lạnh nữa khi nhìn mái nhà liêu xiêu, gió lùa xuyên qua cửa sổ chỉ trơ song sắt.


Trên đường trở về Thủ Đức, mưa nặng hạt, tầm tã, chúng tôi vẫn cảm thấy ngọn lửa thiêng không hề tắt, nó len lỏi sưởi ấm tim chúng tôi, lan tỏa đến những MTQ và chan hòa lên những người đang cần hơi ấm,. Thật huyền siêu, hơn 2 tiếng dầm mưa trên quốc lộ cũng không làm chúng tôi lạnh, vẫn ấm áp và tỉnh táo chạy xe, như có luồn ánh sáng soi lối trong mịt mù gió mưa vậy! Trong tiếng mưa rơi, chợt văng vẳng tiếng ca sĩ Khánh Ly tâm tình :

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui - Cùng với anh em tìm đến mọi người - Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát - Để thấy tiếng cười rộn rã bay. (Để gió cuốn đi – Trịnh Công Sơn)

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có cách chọn lựa cho đời sống là ‘mỗi ngày tôi chọn một niềm vui’, đó là chọn lựa của cố nhạc sĩ. Các chú bác hôm nay không chọn lựa, chính Thượng đế đã chọn các bác, chọn để trao ban LỬA HUYỀN SIÊU, chỉ có Thượng đế mới có quyền năng sưởi ấm tình gia đình, tình anh em chiến hữu và hóa thân trong ánh sáng, tỏa trong lòng bàn tay mọi người trong đêm lạnh. Nguyện xin Ngài luôn tỏa ánh sáng vĩnh hằng trong tâm thức mọi người, để nhân gian luôn có niềm an vui trong đời sống tạm bợ này, ngỏ hầu mỗi linh hồn sẽ vỡ òa khi đón nhận ánh sáng trường tồn mai sau…

Thay lời kết

Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng những quốc gia mà người dân có cảm xúc thấp nhất (vô cảm) – một tín hiệu đáng buồn! Người nghèo và kém may mắn thật đáng thương, nhưng người vô cảm với họ càng đáng thương hơn!. Nhiều người hỏi ngược lại ‘thực thi nhân ái để làm gì?’, ‘tôi sẽ được gì nếu làm?’

Nhân ái là bàn đạp, là gốc, là nền tảng cơ bản để con người tiếp cận đường đến với cõi bồng lai, nó là tia sáng phát ra từ hành động nhân ái bằng trái tim yêu thương, soi lối trong tâm thức, giúp chúng ta thoát khỏi hiện thực và thấy được tương lai. Khi chúng tôi được các MTQ hổ trợ - chúng tôi như được dẫn đưa đến một cánh cửa; khi trao quà – chúng tôi được nhận những nụ cười, lời cảm ơn chân tình, ánh mắt xúc động của những người kém may mắn, đó như chiếc chìa khóa. Cánh cửa - chìa khóa đó chính là điều kiện cần để giúp chúng tôi mở toang cách cửa – nơi có nguồn ánh sáng thiêng liêng đang chờ đợi – ánh sáng thiên đàng.

Họ, MTQ và chúng tôi, cả ba tác hợp tạo nên sự hoàn hảo đó. Ánh Sáng Tình Thương là do Đấng tạo hóa ban cho con người, nó luôn trong tâm trí con người, khi ánh sáng đó được con người phát huy, tự khắc nó trở thành ‘Ánh Sáng Nhân Ái hiện thực’ – đó là lối dẫn đến với ánh sáng thiên đàng mai sau.

Thượng đế thật vĩ đại, Ngài ban cho con người ánh sáng tình thương, và muốn con người phát huy nó, Người hướng dẫn chúng ta tìm ra nó qua việc dạy chúng ta cầu nguyện cùng Ngài với ‘dấu kép’[1]– chỉ 3 điểm trong dấu kép này thôi đã nói lên tất cả.

Thần trí được mở thì khai thông ánh sáng; Môi miệng mở sẽ phát đi ánh sáng; Con tim rộng mở sẽ chói lòa hào quang. Thượng đế trao cho mỗi người chúng con một que diêm, nay cũng xin người giúp chúng con cùng đốt lên ngọn lửa yêu thương từ chính que diêm đó, để chúng con thực thi lời Người đã dạy: “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12)



[1] Dấu kép trong Thiên Chúa Giáo là dấu trán – xin mở thần trí con để con nhận biết Chúa; dấu miệng – xin mở môi miệng con để con cao rao tình Chúa; dấu ngực – xin cho tim con rộng mở với Chúa và tha nhân.

 

--- Hoàn Mỹ

 



[1] Dấu kép trong Thiên Chúa Giáo là dấu trán – xin mở thần trí con để con nhận biết Chúa; dấu miệng – xin mở môi miệng con để con cao rao tình Chúa; dấu ngực – xin cho tim con rộng mở với Chúa và tha nhân.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhật ký bác ái

Ông lão và Bác sỹ - The old man and the doctor